Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

CHÀO MừNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11

     CHÀO MNG NGÀY NHÀ GIÁO VIT NAM 20/11



Tập thể học sinh lớp 9/1 kính chúc quý thầy cô giáo dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự ghiệp trồng người. Xin gửi đến quý thời cô lời tri ân sâu sắc!

                       NIỀM VUI NHO NHỎ
                            Tác giả: Nguyễn Hữu Minh Tâm
               ( Bài dự thi)

Tà áo mi khoe trong nng sm
Cô đến cho đi bao ước mơ;
Gieo ngun vui trong tui ngây thơ
Ươm mơ ước cây đi, cuc sng.
Bao hoài bão, nim tin, hy vng                                               
Đi ch cô - Cô giáo thân thương…
Và sm mai, cô li đến trường
Vn tình yêu theo cùng năm tháng.
Viên phn trng mòn dn theo bài ging,
Chúng em ln khôn qua tng trang giáo án,
Có nim vui nho nh nơi cô!...
                   


NGƯỜI THẦY XƯA

( Bài dự thi)

   Tác giả : Nguyễn Lam Hà
          Thời gian thấm thoát trôi nhanh chẳng mấy chốc tôi cũng đã bước lên cấp 3, xa trường , xa thầy cô , xa bạn bè để bước theo một con đường mới , những kỉ niệm của tuổi thơ kéo theo đó mà qua đi . Bây giờ khi nhớ về mái trường cũ và người thầy đã dìu dắt tôi năm đó khiến tôi cay cay khóe mắt , những hơi ấm quen thuộc chợt hiện về rõ nét trong trí nhớ của tôi . Đó là ngày đầu tiên tôi đi học !
          Hôm đó là một sáng mùa thu, trời hơi se lạnh, tôi cùng mẹ rảo bước trên con đường làng quen thuộc, nhìn cảnh vật có thay đổi ít nhiều nhưng vẫn đó con đường mà tôi cùng đám bạn vui chơi nô đùa khi còn nhỏ, nhìn lại xung quanh, tôi cũng thấy có mấy cô cậu cũng cặp sách đến trường, ai ai cũng rụt rè sà vào lòng mẹ còn tôi thì ngược lại, tôi háo hức vô cùng, tôi mong nhanh nhanh cho đến trường, đang bận suy nghĩ về những điều thú vị mới mẽ đang chờ đón mình thì mẹ đã dắt tay tôi đến trường lúc nào không hay. Trước mặt tôi là ngôi trường thật uy nghiêm,  to lớn và bỗng chốc cái niềm tự tin trong tôi bị dập tắt là khi tôi bước vào lớp học, trong đầu tôi bật lên những suy nghĩ lo sợ và điều đáng sợ nhất là tôi phải xa mẹ, khi nhìn mẹ đứng lên và từ từ bước ra khỏi cửa, tôi chạy theo ôm lấy mẹ, những giọt nước mắt bắt đầu rơi, tôi cảm nhận được hơi ấm của mẹ, tôi phải xa mẹ thật sao, mẹ ôm tôi vào lòng rồi dịu dàng xoa đầu tôi và bảo :“ Con ngoan của mẹ, đứa con bé bỏng của mẹ, con hãy ở lại đây làm quen với bạn bè và thầy giáo mới của con vì ngoài mẹ ra thì con sẽ nhận được tình yêu thương và chăm sóc ở đây, hãy làm mẹ tự hào vì đứa con gái của mẹ nào !”

          Tôi dần buông mẹ ra nhưng tôi vẫn không ngừng khóc, nghĩ đến việc xa mẹ thôi mà lòng tôi đã sợ lắm rồi, bóng mẹ cũng khuất dần, bỏ lại tôi nơi đây. Bỗng có một bàn tay ấm áp xoa đầu tôi, nở nụ cười hiền từ với tôi, tôi ôm chầm lấy người ấy mà khóc, khóc vì từ bây giờ tôi phải xa mẹ và sự ấm áp của người này dành cho tôi, ấm áp đến lạ lùng. Sau một hồi khóc lóc thì tôi lại ngước lên nhìn và giật mình nhận ra đó là thầy Hùng, thầy giáo chủ nhiệm mới của tôi năm nay. Nhìn lại ở cánh tay thầy thì tôi thấy  tay áo thầy đã ước hết rồi, ấy vậy mà thầy vẫn nở nụ cười thầy nhìn tôi và nói với giọng nói trìu mến :“ Cô gái nhỏ ơi em hãy yên tâm, thầy sẽ luôn che chở và chăm sóc cho em ”, tôi cảm thấy sự lo lắng lúc nãy cũng dần biến mất thay vào đó là sự mở lòng, tôi mở lòng với thầy với bạn bè và môi trường xung quanh đây, đúng như mẹ nói, trường học, thầy cô và bạn bè là nơi thứ hai để tôi tựa vào. Thế là tôi bắt đầu với cuộc sống ở nơi đây với những buổi sáng trong tiếng cười và quậy quá nghịch ngợm của lũ bạn bè hay những giờ học làm toán và các môn xã hội khác mà chúng tôi thì không nghiêm túc, khiến các thầy cô tức giận lắm, thế nhưng bọn tôi vẫn không hiểu sao cứ đến giờ của thầy Hùng là chúng tôi lại chăm chỉ nghe thầy giảng bài, giọng nói trầm ấm của thầy đọc qua những câu thơ tựa như chúng tôi đang là nhân vật trong những câu chuyện ấy và khiến chúng tôi bay bỗng trong từng bài học mà thầy dạy. Không hiểu vì sao mà thầy lại dạy tiếng việt của lớp tôi chắc có lẽ là vì giọng nói trầm ấm của thầy đã đưa chúng tôi đi sâu vào từng lời giảng của thầy. Đến giờ tập viết thì sự ân cần dịu dàng của thầy là không thể thiếu, nếu ai chưa viết được hay chưa biết viết thì thầy sẽ nắm tay từng người mà uốn nắn, điều đặc biệt tôi thấy ở thầy là thầy chẳng bao giờ là mắng một ai trong chúng tôi mà thầy chỉ khuyên răn nhỏ nhẹ, chỉ cho chúng tôi những khuyết điểm thế mà bọn nhóc chúng tôi nghe lời phăng phắc, chẳng đứa nào dám trái lời thầy vì sợ thầy buồn. Khi các bạn trong lớp chơi đùa mà bị thương thì thầy sẽ lo lắng cuống cuồng lên, thầy lo sợ đến phát khóc làm tụi nó có một trận cười ha hả, nó nói thầy giống như bọn trẻ con mít ước và thế là nguyên hôm đó, dù có đứa bị thương đâu đến mấy cũng phải bật cười, cười vì sự quan tâm thái quá của thầy. Còn khi có đứa nào mà dám chọc phá mấy đứa lớp tôi thì y như rằng thầy là người đứng ra giải quyết, thầy la mắng tụi nó và bắt chúng nó hứa sau này không được chọc phá lớp tôi nữa, lúc đó nhìn thầy rất đáng sợ rồi thầy lại quay sang hỏi thăm chúng tôi, lúc đó chúng tôi cảm thấy sự ấm áp của thầy bao trùm lên cái lớp học 1/6 này, thầy cứ như là một người cha, à không phải nói thấy cứ như là cha lẫn mẹ, sự cứng rắn của người cha và sự dịu dàng của người mẹ hòa quyện làm nên con người thầy, bảo vệ cho những đứa con nhỏ của mình. Thời gian rãnh rỗi thầy hay kể cho chúng tôi nghe về đạo đức làm người, những câu chuyện mà thầy kể đều được chúng tôi áp dụng vào cuộc sống hiện tại như giúp đỡ người bị nạn hay là nhận được của rơi trả lại cho người mất. Thầy nói những việc làm ấy dù rất đơn giản nhưng chúng ta cũng đã giúp họ được phần nào đó, ý nghĩa của những việc làm đó cũng rất sâu sắc và sự cảm ơn của họ dành cho các em đã ở hết trong trái tim nhân hậu và biết yêu thương của chúng em. Thầy sẽ thấy tự hào về chúng tôi nhiều lắm nhưng chúng tôi biết ơn thầy nhiều hơn vì chính thầy đã giúp chúng tôi nên người, cho chúng tôi biết thế nào là sự yêu thương, cho chúng tôi biết những người trẻ như chúng tôi giúp ích như thế nào cho xã hội và quan trọng hơn hết thầy dạy cho chúng tôi hiểu được sự yêu thương có thể đến từ bất cứ đâu nếu như bạn cần nó, như cái ngày đầu tiên đi học của tôi vậy và tôi cần sự yêu thương đùm bọc của thầy. Đôi lúc tôi cũng hay suy nghĩ rằng tóc thầy đã điểm màu muối tiêu hay do bụi phấn làm tóc thầy bạc trắng nhưng chắc có lẽ là do thời gian đã cướp đi màu mái tóc và  cả sức khỏe của thầy nữa. Giờ đây, trên khuôn mặt nhân hậu ấy đã hằn lên những nếp nhăn và tôi không còn băn khoăn tự hỏi thầy yêu nghề giáo nhiều không và yêu chúng tôi đến nhường nào. Câu trả lời đã được thể hiện qua những lời nói và hành động của thầy, thầy yêu nghề dạy nhiều lắm yêu, thầy dành cả cuộc đời của mình để bảo vệ tình yêu đó và chúng tôi cũng không ngoại lệ. Thầy yêu chúng tôi như những đứa con của mình, thầy nói chúng tôi như là một phần trong cuộc sống của thầy vậy, niềm hạnh phúc của thầy là được gặp chúng tôi mỗi ngày, được chăm sóc yêu thương, quan tâm, lo lắng và niềm vui hiện rõ trên gương mặt ấy khi chúng tôi ngày một trưởng thành hơn. Đối với các thầy cô trong trường thì không ai không yêu quý thầy cả , họ luôn coi thầy như một mẫu người lý tưởng mà họ cần học hỏi. Còn đối với chúng tôi, thầy đã trở thành một phần tuổi thơ không thể nào quên, là nguồn sống và nguồn động lực giúp tôi vững bước tiếp trên quãng đường học sinh của mình, thầy là tất cả đối với chúng tôi. Nhờ có thầy, người lái đò xưa dẫn dắt chúng tôi qua sông mà bây giờ chúng tôi đã thành người tử tế, chính sự dìu dắt trìu mến ấy mà chúng tôi đều trở thành những người tài giỏi tương lai có thể giúp ích cho xã hội . Đến tận bây giờ hình bóng của thầy vẫn in đậm trong trái tim tôi và thầy Hùng sẽ là một tấm gương để tôi noi theo và vững bước trên đường đời. Dù bây giờ thầy không còn nữa nhưng tình yêu thương của đám nhóc chúng tôi nói chung và tôi nói riêng vẫn không thể phai nhòa .
          Nhân dịp sắp 20-11, con xin chúc thầy hạnh phúc, vui vẻ ở bên kia, ở nơi đây con vẫn mãi là cô học trò ngốc nghếch vụng về ngày xưa và thầy vẫn mãi là người thầy đáng kính của con .
                                
                                 
                                                                

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét